HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

11 วิธี ขึ้นเครื่องบินปลอดภัยและสุขภาพดี 11 ways to safety on the airplane travel and the healthy.

ขอบคุณภาพประกอบจาก อัลบั้มของ pujig 

11 วิธี ขึ้นเครื่องบินปลอดภัยและสุขภาพดี
11 ways to safety on the airplane travel and the healthy.

น.พ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ภายใต้กำกับของ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวแนะนำเทคนิคขึ้นเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี

ประเด็นหลักที่การบินมีผลต่อสุขภาพ 5 ข้อ คือ

1. เรื่องการหายใจ เนื่องกจากอากาศบนเครื่องจะแห้งกว่าบนพื้นดินจะทำให้แสบจมูกอาจทำให้เป็นหวัดได้

2. เรื่องสมอง ความสูงของเครื่องบินมีผลต่อสมองผ่านทางออกซิเจน แม้เครื่องบินรุ่นใหม่จะปรับความกดอากาศอย่างดีแล้วก็ตาม แต่มันก็ต่างจากอากาศเบื้องล่างที่เราคุ้นเคย ในคนที่ไวอาจส่งผลได้

3. เรื่องทางเดินอาหาร การรับประทานอาหารบนท้องฟ้าอาจมีปัญหาเรื่องแกสในกระเพาะและลำไส้ เพราะความกดอากาศที่ต่างออกไปอาจทำให้ท้องอืดได้

4. เรื่องผิวหนัง แสงแดดและรังสีจากนอกโลกอย่างคอสมิกจะหนาแน่นมากยามบินอยู่เหนือเมฆไม่มีสิ่งคุ้มกัน ซึ่งการได้รับรังสีเหล่านี้โดยตรงนาน ๆ ส่งผลต่อสุขภาพผิวอย่างแน่นอน และ

5. เรื่องความเครียด การนั่งเครื่องบินที่ดูเหมือนสบายแต่ก่อความเครียดได้ ยิ่งกับคนที่ไม่คุ้นเคยอาจยิ่งเครียดมากขึ้น จากการที่ต้องนั่งในที่แคบนาน ๆ จะลุกจะเข้าห้องน้ำก็ลำบาก หรือแม้ท่านที่เดินทางบ่อย แต่ต้องบินระยะไกลก็ทำให้เกิดความเครียดสะสมจนนอนไม่หลับได้

น.พ.กฤษดา กล่าวว่า การดูและสุขภาพและป้องกันตัวจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ยามเดินทางด้วยเครื่องบินจึงจำเป็นและเป็นเรื่องที่ควรจะจำให้แม่นยำ เพราะเมื่อถึงเวลาฉุกเฉินจะสามารถทำได้อัตโนมัติ

ทั้งนี้ในทางเวชศาสตร์อายุรวัฒน์มีเทคนิคในการดูแลตัวเอง โดยมีหลักกว้าง ๆ พอจะเทคนิคได้ 11 ข้อ คือ

1. ตั้งใจชมการสาธิตอุปกรณ์ช่วยชีวิต ข้อนี้สำคัญที่สุดโดยเฉพาะท่านที่นั่งใกล้ “ทางออกฉุกเฉิน” ควรต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

2. ช่วยตัวเองให้มีแรงพอก่อนช่วยคนอื่น ข้อนี้สำคัญหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นประเภทที่ต้องมีหน้ากากอ็อกซิเจนหล่นลงมาขอให้ท่านหยิบมาครอบหน้าตัวเองแล้วสูดก่อนเพราะไม่เช่นนั้นสมองของท่านจะขาดอากาศและไม่อาจช่วยผู้โดยสารข้างๆได้

3. อย่าดึงชูชีพให้พองลมก่อนออกจากตัวเครื่อง ไม่เช่นนั้นท่านจะมีสภาพไปไหนไม่ได้แออัดกันอยู่ในเครื่องทั้งหมด และเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นที่อาฟริกาเมื่อเครื่องบินเอธิโอเปียตกในปี 1996 ผู้โดยสารที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ดึงเสื้อชูชีพให้พองลมตั้งแต่อยู่ในเครื่อง ทำให้ที่แคบลง

4. หมั่นขยับอย่าอยู่กับที่ ใช้วิธีไม่นั่งแช่โดยหมั่นเดินหรือขยับขาปั้มพ์เลือดเข้า-ออก นี่เป็นการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรค “อีโคโนมี่ คลาส(Economy Class Syndrome)” หรือลิ่มเลือดจากขาวิ่งขึ้นไปอุดที่เส้นเลือดที่ปอดกับหัวใจแล้วทำให้เสียชีวิตได้ ถ้าไม่สะดวกในการเดินขอให้ใช้วิธียกขาขึ้นลงกับที่ก็ได้

5. ดื่มน้ำให้มากและอย่ากินอิ่มบนเครื่อง โดยเฉพาะอาหารเค็มและอัลกอฮอล์ ผู้รู้บางท่านถึงขนาดว่าให้พกอาหารส่วนตัวขึ้นไปกินเอง แต่หากไม่สามารถทำได้ ก็แค่ลองดื่มน้ำให้เยอะเพื่อป้องกันเลือดหนืด แล้วกินแต่พออิ่ม ท่านจะรู้สึกสบายท้องเองเมื่ออยู่บนเครื่อง

6. หลับให้ได้ตามความมืด-สว่าง เพื่อตัดปัญหาตาค้างนอนไม่หลับเมื่อถึงที่หมาย หลายท่านเรียกภาษาฝรั่งว่าเจ็ตแล็ก ซึ่งวิธีแก้ คือการหลับเมื่อมืดและตื่นเมื่อสว่างไม่ต้องคำนึงว่าอยู่ประเทศใด

7. ติดที่ปิดตา+ที่อุดหูเอาไว้ จะช่วยท่านได้มากหากต้องการความสงบโดยเฉพาะเวลาที่ “พยายามหลับ” การปิดตาได้มืดสนิทดีจะช่วยให้มี “เมลาโทนิน” คือเคมีนิทราที่ออกมาจากสมองช่วยป้องกันอาการผิดเวลาได้ดีมาก สำหรับที่อุดหูนั้นท่านอาจใช้หูฟังแบบอินเอียร์หรือเฮ้ดโฟนก็ช่วยได้มาก

8. ระวังช่องเก็บของเหนือศีรษะ อันตรายมากที่สุดอย่างหนึ่งคือสัมภาระเหนือหัวตกลงมากระแทบผู้โดยสาร เพราะเมื่อถึงคราวฉุกเฉินมีการกระแทกตัวเครื่องแรงอาจทำให้สัมภาระหนักตกลงมาใส่ ดังนั้นการเลือกเฉพาะของเบาๆติดตัวขึ้นเครื่องกับคอยมองฝาปิดช่องเก็บสัมภาระว่าปิดสนิทลงล็อคดีจริงจึงช่วยชีวิตท่านได้

9. ยาประจำตัว,แปรงสีฟันและชุดล้างหน้า เตรียมติดตัวไว้ สำหรับยาประจำตัวแยกไว้ชุดเล็กๆเผื่อฉุกเฉิน ส่วนเรื่องสุขภาพฟันใครจะรู้ว่าท่านอาจเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้จากการแปรงฟัน เพราะการนั่งนานๆ ทำให้ปากเพาะเชื้อจุลินทรีย์ไว้มาก เข้าทำนองน้ำลายบูด จากนั้นปากจะเริ่มส่งกลิ่นจากการหมักนี้ออกมา ถ้าแปรงฟันได้ก่อนลงจากเครื่องจะช่วยให้ท่านไม่เสี่ยงคอติดเชื้อเจ็บคอง่าย

10. เตรียมชุดนอนสบายถ้าเป็นไปได้ ข้อนี้สำคัญมากถ้าเป็นเที่ยวบินที่บินยาวนับสิบชั่วโมงท่านยิ่งควรมีชุดสบายๆใส่ และ 11. อย่าขยันดูนาฬิกา อย่าฆ่าเวลาด้วยการก้มมองหน้าปัทม์นาฬิกาอยู่บ่อยๆรวมถึงมือถือที่บอกเวลา เพราะจะทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว รู้สึกเวลาผ่านไปเชื่องช้า เทคนิคง่ายๆ คือให้ทำตัวสบายๆเหมือนอยู่บ้านถึงเวลาเขาให้กินก็กิน เขาปิดไฟให้นอนก็นอน น.พ.กฤษดา กล่าว

ที่มา : ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส.
ขอบคุณภาพประกอบจาก อัลบั้มของ pujig

HK Vogue : The Asian Inspiration

"HkVogue Thailand" http://buff.ly/1GR2YNk
Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม