HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของซูกินีต่อสุขภาพ The Health Benefits of Zucchini by LASIK Center Laser Vision

ขอบคุณภาพประกอบจาก the-homestyle.com

Miracle Youcando Healthy Tips ขอบคุณภาพประกอบจาก google ที่มา : LASIK @ Laser Vision International LASIK Center > eye care tips > LASIK HELTH CORNER โทรปรึกษา หรือจองคิวตรวจ โทร 02-511-2111, 02-939-6006 E-mail : info@laservisionthai.com

ประโยชน์ของซูกินีต่อสุขภาพ (Zucchini)
The Health Benefits of Zucchini. 

ซูกินี (Zucchini) เป็นพืช ตระกูลแตง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cucurbita L. var. cylindica Pans. ซูกินี มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบเม็กซิโก เป็นพืชฤดูเดียว เจริญเป็นพุ่ม หรือกิ่งเลื้อบ ลำต้นเป็นข้อสั้น ใบมีลักษณะเป็นเหลี่ยม ผิวหยาบ และมีขนอ่อนบนใบ ดอกตัวเมียและตัวผู้ แยกกันอยู่ แต่อยู่บนต้นเดียวกัน ผสมเกสรโดยแมลง เช่น ผึ้ง ผลมีลักษณะทรงยาว รี มีสันนูนตามยาว ผิวเรียบเป็นมัน สีเขียวแก่ สลับลายขาวเป็นจุด เนื้อแน่น กรอบ ฉ่ำน้ำ มีเมล็ดจำนวนมาก ขนาดผลโดยประมาณมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 เซนติเมตร ยาว 15-20 เซนติเมตร นิยมบริโภค กันมากใน แถบประเทศเมดิเตอร์เรเนียน ในฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี

การใช้ประโยชน์ และคุณค่าทางอาหารของซูกินี

ผลซูกินี (Zucchini) รับประทานสด ใช้แทนบวบหรือแตงในอาหารชนิดต่างๆ เช่น ผัด แกงจืด แกงเลียง หรือต้มจิ้มน้ำพริก หรือใช้เป็นผักสด สามารถนำไปดอง ซูกินีเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ ควมคุบน้ำหนัก

ซูกินี (Zucchini) สามารถใช้แทนแตงกวาได้ ซูกินี เป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำและไม่มีไขมัน จึงเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักและระดับคลอเรสเตอรอล สารอาหารที่ได้จากแตงซูกินี อุดมไปด้วยวิตามิน เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 วิตามินเค เบตาแคโรทีน แคลเซียมและแมกนีเซียม โปแทสเซียม คอปเปอร์ โฟเลต ฟอสฟอรัส และแมงกานีส omega-3

วิตามินซีในซูกินี (Zucchini) ช่วยรักษาโรคหอบหืด ลดการอักเสบ ลดอาการเจ็บปวดจากอาการไขข้ออักเสบ รักษาอาการฟกช้ำตามผิวหนัง ลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตันและโรคหัวใจ

วิตามินซี และ luetin ยังช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา ป้องกันต้อกระจก ธาตุโปแทสเซียมช่วยส่งเสริมการทำงานของอวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

วิตามินบีรวม ช่วยให้การเผาผลาญน้ำตาลเป็นไปอย่างปกติ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน (สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน ควรรับประทานซูกินี่ทั้งผลเพื่อกากใยด้วย)

สารพฤษเคมีในซูกินี ยังช่วยลดความดันเลือด ลดความเสี่ยงของโรคภูมิต้านทานบกพร่อง และ สาร antioxidant ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ชลอการเสื่อมของสมองจากความชรา งานวิจัยพบว่าซูกินีช่วยบรรเทาอาการต่อมลูกหมากโตได้

TIP

ควรรับประทานอาหาร ผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตา พบว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิด lutein/zeaxanthin มีอยู่ที่ตาในปริมาณสูงและมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตาและเลนส์แก้วตา

อาหารที่มีสารนี้ในปริมาณสูงได้แก่ ไข่แดง มีมากที่สุด รองลงไปได้แก่ผลไม้และผัก ผลไม้ ได้แก่ ข้าวโพดเหลือง ผลกีวี องุ่นแดงไร้เมล็ด ฟักทอง ผัก ได้แก่ ผัก zucchini ผักโขม(spinach) แตงกวา ถั่วลิสง เป็นต้น สำหรับผักใบเขียวเข้มชนิดต่างๆของไทย ก็เชื่อว่ามีสารนี้อยู่มากเช่นกัน
Read more : http://buff.ly/1igL0t6
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/17WOwUY
More info : http://buff.ly/17WOwV0
ขอบคุณภาพประกอบจาก the-homestyle.com

Health Benefits of Zucchini

Introduction to Zucchini

Also called courgette, zucchini has its origin in America and is available on the market in yellow, light green or green colors. The shape of this small summer squash resembles that of a ridged cucumber and features numerous seeds. Some cultivators also produce zucchini in rounded or bottle shapes. Today, the largest producers of this squash include Japan, China, Romania, Italy, Turkey, Egypt, and Argentina. Zucchini is grown year-round and can be eaten raw, sliced, or cooked form. It can also be shredded in a cold salad and is also sometimes cooked in hot salads.

Maintains Optimal Health: 

As an outstanding source of manganese and vitamin C, zucchini is the best source of dietary fiber that will keep your body in the best shape for the long run. It also contains vitamin A, magnesium, folate, potassium, copper, and phosphorus . This summer squash also  has a high content of omega-3 fatty acids, zinc, niacin, and protein. Moreover, vitamin B1, vitamin B6, vitamin B2, and calcium in zucchini assure optimal health. Zucchini is probably the best example of squash that has such a rich array of nutrients, including sugar, carbohydrates, soluble and insoluble fiber, sodium, minerals, amino acids and more. The folate ingredient of zucchini is highly commendable for pregnant women as well.
Thanks English Info From : Health Benefits of Zucchini : Organic Facts
http://goo.gl/K1BWkP

ข้อมูลอ้างอิง

วิตามิน แร่ธาตุ : LASIK LaserVisionThailand
http://www.laservisionthai.com/th/lasikhealthcorner/vitamin.html
ซูกินี (Zucchini) - ฐานข้อมูลพืชผัก บทความเกษตร
http://goo.gl/VmjgRx
Health Benefits of Zucchini : Organic Facts
http://www.organicfacts.net/health-benefits/vegetable/health-benefits-of-zucchini.html
หมอยุทธนา - จอประสาทตาเสื่อม
http://dr.yutthana.com/amd.html
My Juice Journal ไดอารี่น้ำผักผลไม้ สูตร 21 น้ำสับประรด-ซูกินี่
http://juice-bunny-journal.blogspot.com/2012/08/21.html
The Health Benefits Of Zucchini : livestrong
http://www.livestrong.com/article/334127-the-health-benefits-of-zucchini/

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม