HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คุณค่าทางอาหารของปวยเล้ง Nutritional Value of Chineses Spinach by LASIK Center Laser Vision

ขอบคุณภาพประกอบจาก shine.yahoo.com

Miracle Youcando Healthy Tips ขอบคุณภาพประกอบจาก google ที่มา : LASIK @ Laser Vision International LASIK Center > eye care tips > LASIK HELTH CORNER โทรปรึกษา หรือจองคิวตรวจ โทร 02-511-2111, 02-939-6006 E-mail : info@laservisionthai.com

คุณค่าทางอาหารของปวยเล้ง หรือผักโขมจีน (Chineses spinach)
Nutritional Value of Chineses Spinach.

ปวยเล้ง (ผักโขมจีน) Chineses spinach มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Amaranthus Lividus Linn. วงศ์ Amaranthaceae เป็นพืชล้มลุกปีเดียว ลำต้นสีเขียวตรงแตกกิ่งก้านสาขามาก ใบเดี่ยวรูปไข่คล้ายสามเหลี่ยมดอกเป็นช่อสีม่วงปนเขียวออกตามซอก ปวยเล้งเป็นผักบำรุงสุขภาพชั้นยอด เพราะมีวิตามินเอ, วิตามินซี, กรดอะมิโน, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, ฟอสฟอรัสสูง, เบตาแคโรทีน และซาโปนิน นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้
Read more : รู้จักวิตามิน และ แร่ธาตุ http://buff.ly/1bSz6QV
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/1bSz4IF
More info : http://buff.ly/1bSz6QZ
ขอบคุณภาพประกอบจาก shine.yahoo.com

มีทฤษฎีหนึ่งกล่าวไว้ว่า ความชราเกิดจากกรดนิวคลิอิกทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ แต่กลับเสื่อมสลายไปก่อน ซึ่ง กรดนิวคลิอิก (Nucleic Acid) ก็คือ สารประกอบอินทรีย์ใด ๆ ที่ประกอบเป็นวัสดุพันธุกรรมของเซลล์สิ่งมีชีวิต กรดนิวคลิอิกกำหนดแนวทางการสังเคราะห์โปรตีน จึงกำกับกิจกรรมทั้งหลายเซลล์ การส่งผ่านจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นเป็นพื้นฐานของพันธุกรรม กรดนิวคลิอิกมี 2 ชนิดหลักคือ DNA กับ RNA นั่นเอง

ในหนังสือ สมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุด ตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุน ที่ยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากสำนักพิมพ์อินสปายร์ บันทึกไว้ว่า การบริโภคปวยเล้งจะช่วยชะลอความชรา เพราะในปวยเล้งมีกรดนิวคลิอิกมาก นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอและวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัว ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง

วิตามินซีในปวยเล้งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสหวัด ช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัด แม้จะยังแข็งแรง ไม่ได้เจ็บป่วยอะไรก็กินปวยเล้งได้ เพราะจะทำให้มีภูมิต้านทานเชื้อไวรัส ทำง่าย ๆ เพียงสกัดน้ำจากปวยเล้งแล้วดื่มวันละ 1-2 แก้ว จะทำให้ไข้หวัดลดลง
ขอบคุณข้อมูลความรู้จาก ปวยเล้ง ชะลอความแก่ - เดลินิวส์

TIP

ผักปวยเล้งปลูกได้ตลอดปี แต่จะงอกงามอวบอิ่มในหน้าหนาวดีกว่าช่วงฤดูอื่น เวลาเลือกซื้อควรเลือกใบใหญ่ๆ ถ้าตัดมาใหม่ๆ ใบจะกรอบและสด สีของใบเขียวจัด ถ้าเห็นใบมีรอยช้ำ เน่า เหี่ยวเฉา หรือแมลงกัดพรุนก็ไม่ควรซื้อ

เมื่อซื้อมาแล้วตัดส่วนรากทิ้งแต่ให้ผักอยู่รวมเป็นต้น อย่าปลิดใบออก ตัดใบแก่ แล้วล้างน้ำหลายๆครั้ง เอาพวกดินที่ติดมาด้วยออกให้หมด ระวังอย่าให้หนักมือ ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วเก็บใส่ถุงพลาสติกหรือใส่กล่องที่ปิดได้สนิท นำเข้าเก็บในตู้เย็นจะเก็บได้นานประมาณ 3-5 วัน

ผักปวยเล้งนี้ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง จะลวกใส่ก๋วยเตี๋ยว ผัดกับหมูแบบผักบุ้งไฟแดง แกงเลียง แกงส้ม แกงจืดหมูสับ ผัดกับน้ำมันหอย หรือจะทำเป็นผักสลัด ผักจิ้มน้ำพริกกินดิบๆก็ได้ทั้งนั้นแล้วแต่ความชอบ

ผักใบเขียว ผักโขม คะน้า ปวยเล้ง บร็อกโคลี่ กวางตุ้ง ฯลฯ ไม่ว่าคุณจะชอบผักใบเขียวชนิดไหน ควรพยายามกินทุกวัน ผักใบเขียว อุดมด้วยธาตุเหล็ก ถ้าขาดธาตุเหล็ก ก็อาจมีโรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น กลุ่มอาการขาอยู่ไม่เป็นสุข (Restless Legs Syndrome) อาการเหนื่อยล้า อารมณ์เสีย สมองตื้อตัน และปัญหาสภาพจิตอื่น ๆ
ขอบคุณข้อมูลความรู้จาก : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

Chinese Spinach or Amaranth

This long stalked red/green leaf vegetable is one of the most nutritious and is rich in vitamins A, B and C, protein, magnesium, iron and calcium. It has twice the amount of iron compared to regular Spinach. It is also an excellent source of dietary fiber.

100-gram of Chinese Spinach will give you:

- over 3,800 international units of Vitamin A, which is more than three times the daily requirement of an adult.
- 50 mg of vitamin C
- 2.5 mg of Iron
- 168 mg of Calcium
- 20% Protein; its protein content is even higher than soybean, milk, or whole wheat.

Spinach, and this also includes Chinese Spinach, has high content of oxalic acid. Hence, people who have gout and kidney stone should avoid this vegetable.
Thanks English Info From : Chinese Spinach (Yin Sai, Edible Amaranth) Benefits and Recipe
http://goo.gl/4QPFFu

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม