HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ต่อสุขภาพของแค Health Benefit of Agasta by LASIK Center Laser Vision

ขอบคุณภาพประกอบจาก experiencenegros.com

Miracle Youcando Healthy Tips ขอบคุณภาพประกอบจาก google ที่มา : LASIK @ Laser Vision International LASIK Center > eye care tips > LASIK HELTH CORNER โทรปรึกษา หรือจองคิวตรวจ โทร 02-511-2111, 02-939-6006 E-mail : info@laservisionthai.com

ประโยชน์ต่อสุขภาพของแค
Health Benefit of Agasta.

แค (Agasta) เป็นต้นไม้ขนาดเล็กในสกุลโสน มีชื่อพื้นเมืองอื่นอีกดังนี้: แคบ้าน (กลาง) แคขาว แคแดง (กทม. เชียงใหม่) แค (กลาง) แคดอกแดง แคดอกขาว

แคเป็นต้นไม้พื้นบ้าน เป็นต้นไม้เนื้ออ่อน ปลูกได้ในทุกพื้นที่ ทั้งดินเหนียวและดินปนทราย นิยมปลูกเป็นรั้วบ้าน คันนา ริมถนน และในบริเวณบ้าน หรือปลูกไว้เพื่อปรับพื้นที่ให้มีปุ๋ย เพราะใบแคที่ผุแล้ว ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์  ดอกแค 100 กรัม หรือ 1 ขีด ให้พลังงานต่อร่างกาย 10 กิโลแคลอรี มีเส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง และวิตามินซี การรับประทานดอกแคจะทำให้ร่างกายได้เส้นใยอาหาร ดอกแค เมื่อแก่จนกลีบร่วง ก็จะมีฝักอ่อน นำมาทำอาหารได้ เมื่อแก่จะแพร่พันธุ์ด้วยเมล็ด เจริญเติบโตง่าย มีอายุไม่นาน ก็ยืนต้นตาย แพร่พันธุ์ด้วยฝักที่มีเมล็ดแก่จัด

ส่วนของแคที่คนไทยนิยมกินคือ ยอดอ่อน ใบอ่อน ดอก และฝักอ่อน ยอดอ่อนและใบอ่อนของแคนั้น จะมีช่วงฤดูฝน ส่วนดอกแคจะมีต้นฤดูหนาว "ยอดแค" มีสารอาหารมากกว่า" ดอกแค"

คุณค่าทางโภชนาการของดอกแคต่อ 100 กรัม

ยอดแค ในปริมาณ 100 กรัมนั้น จะให้พลังงาน 87 กิโลแคลอรี, เส้นใย 7.8 กรัม, เบต้าแคโรทีน 8,654 ไมโครกรัม, วิตามินเอ 1,442 ไมโครกรัม, วิตามินบี1 0.28 มิลลิกรัม, วิตามินบี2 0.33 มิลลิกรัม, วิตามินบี3 2 มิลลิกรัม, วิตามินซี 19 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม 395 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 4.1 มิลลิกรัม, และธาตุฟอสฟอรัส 40 มิลลิกรัม (ข้อมูลจาก สสส.)

ดอกแค ข้อมูลจาก สสส. ระบุว่าดอกแค 100 กรัม จะให้พลังงาน 33 กิโลแคลอรี, เบต้าแคโรทีน 0.51 ไมโครกรัม, วิตามินบี1 0.09 มิลลิกรัม, วิตามินบี2 0.19 มิลลิกรัม, วิตามินบี3 0.5 มิลลิกรัม, วิตามินซี 35 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม 2 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 1.2 มิลลิกรัม, และธาตุฟอสฟอรัส 57 มิลลิกรัม
Read more : วิตามิน แร่ธาตุ http://buff.ly/19dJgek
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/IWsAOg
More info : http://buff.ly/19bfOpy
ขอบคุณภาพประกอบจาก experiencenegros.com

ประโยชน์ของแค

- ช่วยบำรุงแลรักษาสายตา เนื่องจากมีเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ (ดอก,ยอดแค)
- ช่วยแก้โรคตาบอดกลางคืน ด้วยการใช้ใบสด 20 กรัม เทน้ำเดือด 1 ลิตร ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วกรองเอาใบแคออก นำมาดื่มแก้อาการ (ในประเทศอินเดีย) (ใบ)
- ช่วยบำรุงและเสริมสร้างกระดูกและฟัน เนื่องจากอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส (ดอก,ยอดแค) เป็นต้น
- ในอินเดียมีการใช้ใบอ่อนเป็นอาหารเสริมเบตา-แคโรทีนอยด์ในผู้ที่ขาดแคโรทีนอยด์ พบว่าหลังจากได้รับอาหารเสริมใบอ่อนแค (Agathi) จะมีปริมาณแคโรทีนในซีรั่มเพิ่มขึ้นในวันที่ 7

ประโยชน์ของดอกแค ฝักอ่อน ยอดอ่อนและใบอ่อน สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย เมนูดอกแค เช่น แกงแค, แกงส้มดอกแค, ดอกแคสอดไส้, ดอกแคห่อกุ้งทอด, แกงเหลืองปลากะพง, แกงจืดดอกแค, ดอกแคชุบแป้งทอด, ดอกแคผัดหมู, ดอกแคผัดกุ้ง, ดอกแคผัดเต้าเจี้ยว, ดอกแคผัดกระเพรา, ยำดอกแค, ส่วนใบอ่อน ยอดอ่อน และฝักอ่อนนำมาลวกจิ้มกินกับน้ำพริกก็ได้ เป็น้ตน

สำหรับชาวอีสานนิยมนำดอกแคและยอดอ่อนมานึ่งหรือย่าง รับประทานร่วมกับลาบ ก้อย แจ่ว และดอกยังนำมาปรุงเป็นอาหารประเภทอ่อมอีกด้วย

บ้านเรานิยมกินดอกและยอดอ่อน แต่สำหรับประเทศอื่นๆ บางประเทศจะนิยม กินดอกแคสดหรือนำมานึ่งเป็นสลัดผัก ส่วนฝักจะใช้รับประทานเหมือนกับถั่วฝักยาว

คำแนะนำในการรับประทานดอกแค

- การนำดอกแคมาใช้ทำเป็นอาหาร ต้องเด็ดเอาเกสรีสีเหลืองของดอกแคออกก่อน จะช่วยลดความขมหรือทำให้มีมีรสขมได้ แต่ถ้าไม่กังวลเรื่องความขมก็ไม่ต้องเด็ดออกก็ได้
- การเลือกซื้อยอดอ่อนและใบอ่อนของแค ควรเลือกเป็นใบสด ไม่ร่วง ส่วนดอกให้เลือกดอกตูมที่กำลังจะบาน ซึ่งยอดอ่อนและใบอ่อนจะหาซื้อได้ทั่วไปในตลาด แต่สำหรับฝักอ่อนค่อนข้างจะหาซื้อยาก ต้องปลูกต้นแคไว้เองจึงจะได้รับประทาน
- ยอดอ่อนและใบอ่อนของแคนั้น จะมีในช่วงฤดูฝน ส่วนดอกแคจะมีในช่วงต้นฤดูหนาว
- ดอกแคมีรสเฝื่อน ไม่นิยมรับประทานสดๆ วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การไปลวกโดยใช้เวลาอันสั้นที่สุด
- การรับประทานดอกแคในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้อาเจียนได้
ที่มา : Greenerald

เบต้าแคโรทีน เป็นวิตามินเอที่พบเฉพาะในพืช

ผักใบเขียวจัด ๆ จะมีเบต้าแคโรทีนมากกว่า ผักไทย เช่น ใบย่อ ใบย่านาง ใบชะพลู ใบตำลึง ใบบัวบก ใบแมงลัก ใบเหมียง ผักกูด ผักชีลาว ผักแพว ผักแว่น ยอดแค ใบขี้เหล็ก ใบกะเพรา เหล่านี้จะมีเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอท ซึ่งถือกันว่าเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนหลายเท่าตัว
ที่มา : สารต้านอนุมูลอิสระในผักพื้นบ้าน

ผัก ผลไม้ สีขาว ได้แก่กระเทียม หอมใหญ่ เห็ด กะหล่ำดอก ผักกาดขาว ดอกแค และมะขามป้อม มีสารอาหารที่ช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงเช่นกัน โดยในกระเทียมมีสารอัลลิซิน(Allicin) สารเควอซิทิน(Quercetin) ที่ช่วยดูแลในเรื่องของกระดูก และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดี ดอกแคก็มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคหวัด มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยให้ผิวสวย

White vegetables includes garlic, onion, mushroom, cauliflower, Chinese cabbage, agasta, and goose berry. This group of vegetables have  Alicin and Quercetin which benefit bone and blood circulation. Agasta has high amount of vitamin C which help prevent cold and high amount of beta-carotene which improves skin conditions
Thanks English Info From : giffarine
http://goo.gl/IJ0o4P

ข้อมูลอ้างอิง

วิตามิน แร่ธาตุ : LASIK LaserVisionThailand
http://www.laservisionthai.com/th/lasikhealthcorner/vitamin.html
Benefits of Fruits and Vegetables - Giffarine Thailand
http://www.giffarinethailand.com/en/interesting_info.php?nid=91
แคดับพิษร้อนถอนพิษไข้ | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน
http://www.doctor.or.th/article/detail/4118
แค จากวิกิพีเดีย
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%84
ดอกแค - ฐานข้อมูลพืชผัก บทความเกษตร
http://goo.gl/22gU2O
Greenerald
http://goo.gl/f3WXUx
สารต้านอนุมุลอิสระในผักพื้นบ้าน
http://www.agric-prod.mju.ac.th/web-veg/plantlist/pak.htm
ดอกแคพืชมากประโยชน์ Good your health ฅ.คนรักสุขภาพ
http://seknas.blogspot.com/2012/10/blog-post_29.html

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม