HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ทางโภชนาการของแบล็คเคอร์เรนท์ Nutritional Benefits of Black currant by LASIK Center Laser Vision

ขอบคุณภาพประกอบจาก Bloggang.com  Khunmai studio

Miracle Youcando Healthy Tips ขอบคุณภาพประกอบจาก google ที่มา : LASIK @ Laser Vision International LASIK Center > eye care tips > LASIK HELTH CORNER โทรปรึกษา หรือจองคิวตรวจ โทร 02-511-2111, 02-939-6006 E-mail : info@laservisionthai.com

ประโยชน์ทางโภชนาการของแบล็คเคอร์เรนท์ (Black currant)
Nutritional Benefits of Black currant.

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น สุขภาพของดวงตาก็ร่วงโรยตามไปด้วย ทำให้มี โอกาสที่จะประสบกับปัญหาสายตามากขึ้น โดยเฉพาะต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากวัย (Age-related Macular Degeneration, AMD) ซึ่งในวัยนี้การมองเห็นมีความสำคัญต่อ การคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะในแง่ของการป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การสะดุดล้ม และอุบัติเหตุบนท้องถนน

เราไม่สามารถหยุดใช้งานดวงตาและห้ามความแก่ไม่ได้ แต่เราสามารถถนอมดวงตาของเราให้มีสุขภาพดีได้ ซึ่งป้องกันได้ด้วยหลากหลายวิธี เช่น

- หลีกเลี่ยงรังสียูวีในแสงแดด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ
- การสวมแว่นกันแดดเมื่อต้องอยู่ในที่แจ้ง
- งดสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากมีโรคประจำตัวที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคตา เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ควรควบคุมโรคประจำตัวให้อยู่ ในเกณฑ์ปกติ
- พบจักษุแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพตาเป็นระยะ หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
- ทานผักผลไม้ที่มีสารอาหารช่วยบำรุงสายตา สารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินซี ธาตุสังกะสี ผักผลไม้สีหลากสี

แบล็คเคอร์เรนท์ (Black currant)ป็นแหล่งอาหารที่มีวิตามินซีสูง โดยในแบล็คเคอร์เรนท์ 100 กรัม จะมีวิตามินซีสูงถึง 200 มิลิกรัม หรือมากกว่าส้ม ถึง 4 เท่าโดยเป็นที่รู้จักกันดีว่าวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซ่อม สร้างเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมเซลล์ และมีสาร ฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยปรับสภาพของเส้นเลือดและผิวพรรณ รวมทั้งมีโพแทสเซียม ที่ช่วยรักษาน้ำในร่างกาย และลดความดันโลหิต

แบล็คเคอร์เรนต์ (Black currant) ยังมีไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่มีประโยชน์ต่อดวงตา คือ กลุ่มแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่พบมากในพืชสีแดง ม่วง และ น้ำเงินเข้ม เช่น บิลเบอร์รี และแบล็คเคอร์เรนต์ ช่วยให้การมองเห็นภาพคมชัดขึ้น ปกป้องหลอดเลือดฝอยของดวงตาและต้านอนุมูลอิสระ

การรับประทานลูกแบล็กเคอร์เร้นท์ที่ให้แอนโธไซยานิน 50 มิลลิกรัมขึ้นไปเป็นระยะเวลาติดต่อกัน สามารถช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้า เนื่องจากใช้สายตานานๆได้และยังช่วยให้สายตาทำงานดีขึ้นในที่มืด (Nakaishi & Colleagues from the University of Tsukuba, Tokyo, Japan)

แอนโธไซยานิน มีคุณสมบัติ

- ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาและชะลอความเสื่อมของเซลล์ดวงตาและจอประสาทตา
- ช่วยลดการเสี่ยงจากการเกิดโรคต้อกระจก
- ช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นเลือดไปเลี้ยงเส้นเลือดฝอยที่ดวงดาให้แข็งแรง ไม่แตกง่าย
- ป้องกันไม่ให้ดวงตาและจอประสาทตาเสื่อม
- วิตามินเอในลูกแบล็กเคอร์เร้นท์สามารถป้องกันโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินเอได้ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคทางสายตา เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม โรคน้ำตาแห้ง หรือเซลล์สายตาถูกทำลาย
Read more : วิตามิน แร่ธาตุ http://buff.ly/1i5aqKc
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/1i5aqKe
More info : http://buff.ly/1i5aqKg
ขอบคุณภาพประกอบจาก Bloggang.com  Khunmai studio

Vision

Can blackcurrants help your eyesight?

Scientists have discovered that dietary antioxidants play an important role in maintaining eye health and vision, particularly in preventing cataract.

Cataract is a common degenerative eye disease and is associated with getting older. It results from the build-up of oxidised proteins in the lens of the eye which prevents light from entering.

Some antioxidants like Vitamin C have been found to reduce the risk of cataract, but whether or not the other blackcurrant antioxidants offer similar protection is not yet known.

In a scientific study on humans, blackcurrant juice containing anthocyanins helped the volunteers' eyes to adjust to darkness better.

This reduced the feeling of 'tired eyes' whilst working at a computer screen (Bibliography Ref: 95). However, a similar study using bilberry anthocyanins did not reveal the same results (Bibliography Ref: 96).
Thanks English Info From : The Blackcurrant Foundation - Nutrition & Health | Vision
http://goo.gl/xONx1S

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม