HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คุณประโยชน์ของมะขาม Benefits of Tamarind by LASIK Center Laser Vision

ขอบคุณภาพประกอบจาก Bloggang.com : ปูขาเก เซมารู

Miracle Youcando Healthy Tips ขอบคุณภาพประกอบจาก google
ที่มา : LASIK @ Laser Vision International LASIK Center > eye care tips > LASIK HELTH CORNER โทรปรึกษา หรือจองคิวตรวจ โทร 02-511-2111, 02-939-6006 E-mail : info@laservisionthai.com

“มะขาม” (Tamarind)

มะขาม เป็นไม้เขตร้อน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกาแถบประเทศซูดาน ต่อมามีการนำเข้ามาในประเทศแถบเขตร้อนของเอเชีย และประเทศแถบละตินอเมริกา และในปัจจุบันมีมากในเม็กซิโก

คติความเชื่อ

ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ถือว่ามะขามเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่ควรปลูกไว้ทางทิศตะวันตก (ประจิม) ของบ้าน เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดี ผีร้ายมิให้มากล้ำกลาย อีกทั้งต้นมะขามยังเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม ถือกันเป็นเคล็ดว่าจะทำให้มีแต่คนเกรงขาม

คุณประโยชน์ของผลไม้ ที่เรียกว่า “มะขาม” (Tamarind)

ในมะขามอุดมด้วยวิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และยังมีกรดผลไม้หลายชนิดเช่น กรดซิตริก กรดทาทาริค เป็นต้น ที่สำคัญมีวิตามินเอ วิตามินซีสูง

- ยอดอ่อนของมะขาม มีวิตามินเอและวิตามินซีสูง วิตามินเอมีผลต่อการบำรุงสายตาและช่วยสร้างกระดูกและฟัน
- ภาวะการขาดวิตามินเอ การขาดวิตามินเอจะทำให้เกิดอาการตาบอดกลางคืน ตาแห้ง ผิวหนังแห้งแตก ผิวหนังเป็นตุ่มเล็กๆ รอบรูขุมขน และผมหลุดลอก ความต้านทานเชื้อโรคลดลง การเจริญเติบโตช้า
- โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันกากใบ
- ยอดอ่อนและฝักสดของมะขาม มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส
- เนื้อในฝักมะขามที่แก่จัด เรียกว่า "มะขามเปียก" ประกอบด้วยกรดอินทรีย์หลายตัว เช่น กรดทาร์ททาร์ริค กรดซิตริค เป็นต้น ทำให้ออกฤทธิ์ ระบายและลดความร้อนของร่างกายลงได้ แพทย์ไทยเชื่อว่า รสเปรี้ยวนี้จะกัดเสมหะให้ละลายได้ด้วย
- มะขามเปียกอุดมด้วยกรดอินทรีย์ อาทิ กรดซิตริค (Citric Acid) กรดทาร์ทาริค(Tartaric Acid) กรดทาร์ทาริคในธรรมชาติพบมากในมะขามโดยเฉพาะมะขามเปรี้ยว กรดมาลิค(Malic Acid) เป็นต้น
- มีสารพวกกัม (gum) และเพคติน (pectin)
- มะขามเปียกรสเปรี้ยว ทำให้ชุ่มคอ ลดความร้อนของร่างกายได้ดี
- มีคุณสมบัติชำระล้างความสกปรกรูขุมขน คราบไขมันบนผิวหนังได้ดีมาก

ส่วนที่นำมาใช้

- ฝักอ่อน ฝักแก่ ดอก
- เนื้อในฝักแก่ (มะขามเปียก)
- เปลือก (สด - แห้ง)
- ใบอ่อน - แก่
วิตามินเอ : Read more : http://buff.ly/HhyOXZ
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/16tnio9
More info : http://buff.ly/HhyMzm
ขอบคุณภาพประกอบจาก Bloggang.com : ปูขาเก เซมารู

Improved Eye Health

As an A vitamin, the supply of beta-carotene in tamarind helps to ensure eye health and regular vision. Vitamins might also decrease your chance for age-related macular deterioration, a major reason for blindness in the United States. They might also sluggish the advancement of macular degeneration once it hits, especially when you mix all of them with various other anti-oxidants, just like vitamin C.

Precautions/ Side effects/ Warnings:

Whilst tamarind doesn’t have recognized main negative effects, it is crucial that women that are pregnant stay away from too much use of tamarind. And if the lady is breastfeeding, tamarind just isn’t recommended. Tamarind needs to be utilized and also ingested in foods, an excessive amount of usage needs to be prevented.

Tamarind has been discovered risk-free in usage at levels used in foods.

However, it increases chance of blood loss if taken together with drugs which have a tendency to increase chance of bleeding. Just like, aspirin, ibuprofen, anti-coagulants, anti-platelet drugs as well as non-steroidal anti-inflammatory drugs. Even though there isn’t any recognized contraindication to be used in pregnant as well as breastfeeding women, they ought to take the guidance of the physician just before utilizing it.

It might cause lowering of blood glucose levels. Hence diabetics must take note of this.
Thanks English Information From : HealthBenefitstimes
http://buff.ly/Hhw3WC

น้ำพริกมะขามเปียก(Chilli Tamarind Sauce Dip)

- เนื้อมะขามเปียก 2 ถ้วย
- กุ้งแห้ง 4 ช้อนโต๊ะ
- พริกแห้ง 7 เม็ด
- หัวหอมแดง 7 หัว
- กระเทียม 5 กลีบ
- กะปิ 1 ช้อนชา
- น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาล 1 ช้อนชา
- ผักเคียง เช่น ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักกาดขาว และผักต่างๆตามใจชอบ

วิธีทำ

1. เตรียมครกใส่กุ้งแห้งโครกให้ละเอียด จากนั้น ใส่พริกแห้ง หอมแดง กระเทียม โครกให้ละเอียดเข้า
2. นำกะปิ น้ำตาล น้ำปลา และ เนื้อมะขามเปียก  โครกให้เข้ากัน เสริฟใส่ถ้วยน้ำพริก
3. เสริฟน้ำพริกมะขามเปียกกับผักสด.
ขอบคุณสูตรอาหารจาก : NLoveCooking.com
http://buff.ly/1hal9zY

ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***
ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)
"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม